Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Đà Nẵng: Dân bức xúc vì không được chuyển nhượng căn hộ chung cư

Gần đây, nhiều hộ dân thuộc diện giải tỏa, được bố trí thuê căn hộ chung cư để tái định cư và những hộ dân “trót” sang nhượng căn hộ từ người dân thuộc diện giải tỏa bức xúc vì không được chuyển nhượng như trước đây.

Nhiều người dân bức xúc bởi từ cuối 2016, UBND TP. Đà Nẵng đã chấm dứt việc cho phép chuyển đổi quyền cho thuê căn hộ với các hộ thuộc diện giải tỏa. Các hộ thuộc diện giải tỏa được bố trí cho thuê chung cư thì các hộ phải cam kết phải ở chính chủ, không được mua bán, cho ở nhờ, cho thuê lại, để trống… nếu vi phạm sẽ bị thu hồi.
Khi có văn bản này, nhiều người dân “ngã ngửa” khi biết rằng căn hộ mình nhận chuyển nhượng hoàn toàn do nhà nước sở hữu. Nếu không ở thì phải trả lại cho nhà nước, không được mua bán, chuyển nhượng, cho thuê lại dưới mọi hình thức.
Từ tháng 1/2013, TP. Đà Nẵng cho phép chuyển đổi tên hợp đồng thuê nhà chung cư với căn hộ thuộc diện bố trí tái định cư cho những hộ giải tỏa. Điều này có nghĩa, với các trường hợp nhận sang nhượng căn hộ chung cư của hộ giải tỏa thì có thể chuyển đổi tên hợp đồng thuê nhà chung cư.
Nếu đối tượng đó bức xúc về chỗ ở, người được chuyển đổi tên hợp đồng thuê nhà được ký hợp đồng thuê với nhà nước, tuân thủ đúng các quy định về sử dụng chung cư, không được mua bán, cho thuê lại… Công ty Quản lý chung cư lập thủ tục chuyển đổi, kiểm tra, quản lý và thu tiền thuê nhà theo quy định.
Chính sách nhân văn đã bị nhiều đối tượng lợi dụng
Đại diện Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, chủ trương cho phép chuyển nhượng chung cư với các hộ dân được thuê căn hộ chung cư (nhà ở xã hội) trước đây dẫn đến nhầm lẫn, một số người được bố trí cho thuê đã lợi dụng việc được chuyển đổi tên với đối tượng giải tỏa để sang nhượng. Thậm chí, có trường hợp đổi tên lần 2 khiến việc quản lý sử dụng nhà chung cư gặp nhiều khó khăn, phát sinh những trường hợp môi giới bán căn hộ chung cư không thuộc đối tượng giải tỏa, gây khó khăn khi thu hồi hoặc cưỡng chế.Nhưng chủ trương nhân văn này của TP. Đà Nẵng đã bị một số đối tượng lợi dụng, chuyển nhượng trái phép, gây khó khăn cho cơ quan quản lý. Thậm chí xuất hiện nhiều môi giới, “cò” chung cư; đối tượng “chạy” được bố trí chung cư để lừa đảo tiền của người dân.
Trước tình trạng chuyển nhượng căn hộ chung cư sai quy định, năm 2014 và 2015, Sở Xây dựng đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, thu hồi 51 trường hợp sang nhượng trái phép. Năm 2016 đã thu hồi 48 trường hợp và cũng đã thu hồi 20 trường hợp trong 6 tháng đầu năm 2017.
TP. Đà Nẵng có chủ trương dành 4.200 căn hộ chung cư thuộc các dự án nhà ở xã hội để bố trí cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa. Đây là chủ trương nhằm mang lại cơ hội an cư lạc nghiệp cho người nghèo, người có nhu cầu nhà ở thực sự, đồng thời, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, việc sang nhượng chung cư sai phép trong thời gian qua diễn ra rất phức tạp.
Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho hay, về vấn đề này, Kiểm toán Nhà nước đã có ý kiến với UBND TP. Đà Nẵng chấm dứt việc cho phép chuyển đổi quyền cho thuê căn hộ từ các hộ tái định cư cho những đối tượng không được thuê nhà ở xã hội sai quy định của Luật Nhà ở năm 2014.
Cũng theo báo cáo của Công ty Quản lý nhà chung cư cũng: Căn cứ Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 20/10/2015 và Luật Nhà ở năm 2014, Công ty Quản lý nhà chung cư đã dừng chuyển đổi tên quyền thuê nhà chung cư với các hộ thuộc diện giải tỏa.
Từ đề xuất của Sở Xây dựng, ngày 18/11/2016, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành văn bản quy định chấm dứt việc ký hợp đồng chuyển đổi quyền cho thuê căn hộ với các hộ diện giải tỏa.
Chủ trương của TP. Đà Nẵng hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật hiện hành. Khi muốn chuyển nhượng, người dân cần nắm rõ quy định của pháp luật. Khi muốn thực hiện giao dịch liên quan đến chuyển nhượng chung cư thuộc diện bố trí cho những hộ dân giải tỏa, người dân cần hết sức thận trọng, tránh những trường hợp sang nhượng trái phép để không tiền mất tật mang.
(Theo Thời báo ngân hàng) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét