Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Bong bóng bất động sản sẽ không xảy ra trong năm 2017?

Dự báo về khả năng xảy ra bong bóng nhà đất khi thị trường nóng lên, Giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, ông Greg Ohan cho rằng, hoạt động bất động sản mang tính chu kỳ và mỗi chu kỳ đều có sóng.

Tương tự sự lặp đi lặp lại của các mùa, thị trường địa ốc sẽ dịch chuyển theo một khuôn mẫu nhất định mà ta có thể quan sát và dự đoán. Thực tế cho thấy, một khi nắm bắt được chu kỳ thị trường, nhà đầu tư sẽ đón đầu được cơ hội. Thế nhưng, thông thường, chu kỳ bất động sản không ổn định mà chuyển động theo tốc độ riêng. Đây được xem là thách thức đối với giới đầu tư nhà đất.
Bong bóng bất động sản sẽ không xảy ra trong năm 2017?
Theo chuyên gia cảu JLL Việt Nam, năm 2017 sẽ không xảy ra bong bóng
bất động sản. (Ảnh minh họa)
Chuyên gia của JLL nhận định, từ năm 2011, thị trường bất động sản Việt Nam đã qua khỏi thời kỳ bong bóng. Hiện tại, Việt Nam là một trong số những nền kinh tế phát triển nhất khu vực ASEAN, tỷ lệ lạm phát thấp và khách hàng đang được tiếp cận mức tín dụng hợp lý hơn. Bên cạnh đó, luật sở hữu bất động sản cho người nước ngoài được nới lỏng cộng với sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu đã tác động tích cực lên thị trường này. Vào năm 2015, Việt Nam chính thức mở cửa cho người Việt định cư ở nước ngoài đầu tư bất động sản. Hiện nay, các quỹ đầu tư nước ngoài và các công ty đa quốc gia đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Thị trường địa ốc thường trải qua 4 giai đoạn trước khi hình thành một chu kỳ mới. Đó là các giai đoạn: Phục hồi - tăng trưởng - sốt nóng - đóng băng. Theo ông Greg Ohan: "Việt Nam đang cho thấy những dấu hiệu dịch chuyển từ giai đoạn tăng trưởng và sốt nóng. Nếu quan tâm đến bất động sản ở Mỹ vào giữa những năm 2000, các nhà đầu tư sẽ nhận ra rằng giai đoạn này giá cả tăng vọt đáng kể, các dự án xây dựng quy mô lớn và hầu hết mọi người muốn mua bất động sản".
Nhận định về thị trường nhà đất mấy năm gần đây, giới chuyên gia trong ngành đánh giá, thị trường đang vận hành theo chu kỳ lúc tăng, lúc giảm, lúc tăng trưởng, lúc chững lại và suy thoái. Thị trường đi vào chu kỳ phục hồi từ cuối năm 2013 đến nay, tuy nhiên đã xuất hiện xu thế chững lại trong năm ngoái và tiềm ẩn các yếu tố rủi ro trong năm 2017.
Thế nhưng, thị trường bất động sản sẽ không xảy ra tình trạng bong bóng trong năm nay. Lý do là, bong bóng nhà đất chỉ xuất hiện khi hội tụ các yếu tố sau: Nền kinh tế phát triển nóng trong một giai đoạn ngắn; chứng khoán tăng nóng, một bộ phận có tiền đầu tư vào địa ốc; chính sách, cơ chế về tài chính, tín dụng quản lý không tốt; đầu tư thứ cấp tăng...
Các chuyên gia bất động sản cho hay, tại một số thành phố lớn, nguồn cung nhà bình dân còn khan hiếm trong khi dư thừa lượng nhà cao cấp. Do đó, để ngăn ngừa bong bóng địa ốc, mất cân đối cung - cầu, các địa phương cần nghiên cứu kỹ thị trường, từ đó đưa ra các giải pháp, chính sách phù hợp, hiệu quả. Điều quan trong là doanh nghiệp cần tái cấu trúc đầu tư, dự án để điều chỉnh sản phẩm sang các phân khúc đang có nhu cầu thực, thanh khoản cao như phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở vừa túi tiền của phần lớn người thu nhập thấp.
(Theo Báo Xây dựng Online) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét